2.ตะกรุดเด็ก หรือตะกรุด ละอ่อน ในคราวเด็กแรกเกิดพ่อ แม่ ก็จะมาขอให้ท่านผูกมือหรือ คล้องคอให้เด็กเพราะกลัวเด็กร้องให้เวลากลางค่ำกลางคืน( เชื่อกันว่าพ่อเกิดแม่เกิดมาเล่นด้วย)
3.ตะกรุดแม่ยิง หรือตะกรุดผู้หญิง ด้วยเหตุผลที่ว่าผู้หญิงมีประจำเดือนจะพกวัตถุมงคลก็เกรงอยู่ครูบาชุ่มท่านก็เลยทำให้ ไม่เหมือนผู้ชายพกวัตถุมงคลอะไรก็ได้
ส่วนตะกรุดอื่นๆที่กล่าวอ้างกันว่า เป็นของครูบาชุ่ม เช่น
ตะกรุดกาสะท้อน ตะกรุดขาปินโตพอกครั่ง ตะกรุดลูกอมผงพอกครั่ง ตะกรุดไม้ไผ่ต่าง หรือวัตถุมงคลแบบอื่นท่านไม่เคยทำนะครับ เพราะวัตถุมงคลที่พอกครั่ง ท่านว่าของท่านต้องเป็นมาตรฐาน
เพราะในยุคนั้นมีการสร้างกันหลายต่อหลายที่กันจริงๆ เหตุผลที่ว่าท่านไม่ทำกาสะท้อนเพราะว่า วัตถุมงคลของท่านเสกดีแล้วกันภัยใด้ทุกอย่าง รวมไปถึงคุญไสยด้วย ก็ไม่มีเหตุจำเป็นที่ท่านจะทำของพวกนั้น หรือของแปลกๆ และส่วนมากจะมีคนมาให้ท่านรดน้ำพระพุทธมนต์มากกว่า เพราะท่านเรียนมาจากครูบาเจ้า ศรีวิชัยนั่นเอง
ที่ผมเขียนในวันนี้เป็นเรื่องตะกรุดล้วนๆ เป็นบันทึกจาก คุณหมอสมสุข คงอุไรและคณะศิษย์รัศมีพรหมโพธิโก
และทางคณะศิษย์รัศมีพรหมโพธิโกต่างก็มีความเป็นห่วงและทุกใจคนที่บูชาตะกรุดต่างๆที่อ้างว่า เป็นของครูบา ชุ่ม ทำ ถ้าเกิดเป็นของแท้ก็ดีไป แต่ถ้าเป็นของเก๊ปลอมเอาเมื่อคนเอาไปบูชานำไปใช้แล้วไม่เกิดผลแห่งพระพุทธคุณ ก็เป็นผลเสีย ต่อครูบาชุ่ม ซึ่งท่านไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเลยครับเพียงแต่คนขายต่างก็อ้างว่าเป็นของท่าน
และสุดท้ายผมขอกราบบูชาคุณครูบาอาจารย์แห่งรัศมีพรหมโพธิโก คุณหมอสมสุขคงอุไร ที่จดบันทึกเรืองราวมา ขอขอบคุณพ่ออุ๊ยปั๋น
กราบขอบพระคุณ พระอาจารย์ ชนินทร์ ชนินโท ที่ให้ข้อมูลมาตลอด
และขอบคุณบรรดาพี่น้องแห่งคณะศิษย์รัศมีพรหมโพธิโกทุกคน
ขอบคุณ ทนาย คเชนทร์ มาสมาน จัดภาพหามาให้ทุกท่านชาวเวปพระล้านนาชมกัน
ขอบพระคุณพี่ โส ลูกชายคุณหมอที่เอื้อเฟื้อภาพเก่าๆ
ขอบคุณพี่เอส คุณ สรพงษ์ อังสุวรพฤกษ์ พี่นำภาพมาให้
ขอบพระคุณ อาจารย์โอเล่ กฤษชนะวงค์(ศิริสมภพ) ชูหรัพย์สายมา หรือหนานบุญแห่งเมืองงาช้าดำ ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ความหมายของยันต์ต่างๆ
และขอบคุณทุกท่านที่อ่านครับ อาจเป็นบันทัดฐานหรือความรู้ให้ท่านไม่มากก็น้อยครับ
|