เหตุการณ์แบบนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ที่เกิดขึ้นกับเรื่องราวต่าง
ๆของวงการพระเครื่องไม่ว่าจะ ที่ไหนก็ตาม ในฐานะคนที่เกิดไม่ทัน
และหลงใหลเสน่ห์ของพระรอดวัดพระสิงห์ เหมือนกัน มานั่งอ่านความเห็นของพี่น้องหลาย
ๆท่าน ในส่วนตัวผมเอง มีความคิดเห็น ในแต่ละ ประเด็นดังนี้ 1 เรื่องแม่พิมพ์ ความเห็นไม่ต่างจากพี่เต้ เนื่องจาก ในการสร้างพระ 84,000 องค์ ในความเห็นจริง ใครจะมาช่วยกันนั่งกดสร้างพระเป็นหมื่นองค์ ใช้แม่พิมพ์ 10 บล็อค อีกบล็อคสุดท้าย
มีทั้งหน้าและหลัง ขอแทนคำว่าแม่พิมพ์ที่มีอยู่ 10 อัน 11บล็อค เพราะไม่อยากให้ยึดติดกับคำว่า11 พิมพ์ เพราะทั้งหมด 11 พิมพ์ที่ว่า ก็ยังมีพิมพ์ที่ซ้ำกันอยู่ ใช่หรือไม่?????? หนังสือท้องที่
เล่มหนึ่ง ยังได้เขียนต่อเนื่องถึงเรื่อง แม่พิมพ์ ว่าหลังจากที่ปั้มพระรอดวัดพระสิงห์แล้ว
ยังใช้แม่พิมพ์บางส่วน ไปกดพิมพ์ ของวัดชัยพระเกียรติในปี ถัดมาอีก อีก 84,000 องค์ ลองนึกภาพดูนะครับ ว่าจะเหลือให้เห็นจนถึงปัจจุบันนี้
หรือไม่ สำหรับแม่พิมพ์บางส่วนที่ว่า ส่วนพระรอดก้นปั้มเลขห้าของวัดชัยพระเกียรติ จะมีการปั้มทุกพิมพ์ทุกองค์ พระสร้างเยอะขนาดนั้น
ไม่มีใครมานั่งจารครับ การปั้มน่าจะทำง่ายกว่าการมานั่งจาร
ส่วนการจารเลขห้า ผมให้น้ำหนักอยู่ที่วัดพระสิงห์มากกว่า
จากคำบอกเล่าของเซียนพระรุ่นเก่า ก้นจารนั้น ออกที่วัดพระสิงห์ โดยหลวงพ่อเจ้าอาวาส ท่านเป็นผู้สั่งทำพิเศษ ทำไม่มาก ก็น่าจะจารได้ส่วนจำนวนการจาร
ไม่ยืนยันครับ และส่วนใหญ่นะครับ ใช้คำว่าส่วนใหญ่ ก้นจารเลขห้า
มักจะพบในพิมพ์หน้าหนูเป็นส่วนใหญ่ครับ
ประเด็นต่อมา เรื่องของ
เณรเบี้ยว ผมมีประเด็นคำถามช่วยกันคิด
ดังนี้ ว่า ถ้าแม่พิมพ์มี 11 พิมพ์
เณรเบี้ยว ท่าน
เป็นผู้ทำหรือแกะแม่พิมพ์พระรอดวัดพระสิงห์ ทั้งหมด ใช่หรือไม่ หากใช่
แสดงว่าพระรอดวัดพระสิงห์นั้น กดพิมพ์ที่วัดมหาวัน อย่างนั้นหรือเปล่า และ ท่านต้องนั่งกดพระเอง ทั้งหมดหรือไม่ แต่ประวัติการสร้างไม่มีการยืนยันว่าพระกดพิมพ์ที่วัดมหาวัน เพียงแต่ทราบว่ากดที่ จ.ลำพูน ข้อสันนิษฐานประเด็นต่อมาของผมคือ หากพระสร้างจำนวนมาก มายขนาดนั้น คงเป็นไปไม่ได้ที่มานั่งกดพิมพ์พระเพียงคนเดียว ช่างปั้นพระสมัยก่อนเป็นชาวบ้าน ผมเข้าใจว่าน่าจะแบ่งกันมาทำ แต่ละคนก็รับไปทำ
ตามงานที่ได้รับไป ดังนั้นบล็อกแม่พิมพ์ ก็ต้องมากกว่า นั้น ถึงจะทำได้ จึงถามต่ออีกว่า แล้ว
แม่พิมพ์ที่กระจายกันทำ จะตามซื้อหมดหรือไม่ อีกทั้งในปี
ถัดมา นำแม่พิมพ์บางส่วนไปกด พระรอดวัดชัยพระเกียรติอีก
2 เรื่องพิมพ์หูขีด ตั้งแต่เล่นพระรอดวัดพระสิงห์มา ส่วนตัวผมไม่เคยได้ยินว่า
ครูบาปากกองท่านสร้างพระรอดพิมพ์หูขีด และปลุกเสกปี 15
พึ่งได้ยินเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่บันทึกของครูบาท่านที่ไปร่วมปลุกเสกพระรอดที่วัดพระสิงห์
นั้นมีจริง และได้รับพระรอดวัดพระสิงห์กลับมานั้น ก็เป็นบันทึกคำบอกเล่าของลูกศิษย์คนใกล้ชิด
ของหลวงพ่อ ว่าได้รับพระรอดพิมพ์นี้มาจริง และบันทึกนี้ก็ยังอยู่ แต่ได้เปลี่ยนมือจากลูกศิษย์ท่านนี้ไปแล้ว และทราบว่าอยู่ที่ใคร ดังนั้นเรื่องพระรอดพิมพ์หูขีด
ที่จะมีการสร้างและนำมาปลุกเสกในปี 15 ส่วนตัวผม คิดว่ามีความเป็นไปได้น้อย หรือ
แทบเป็นไปไม่ได้ เลยด้วยซ้ำ (บันทึกดังกล่าว
ก็มีเพื่อนสมาชิก ได้นำมาโพสก์ ตามกระทู้ด้านบน) ลองอ่านดูกันนะครับ หากย้อนกลับไปอีก ว่าแล้วทำไมไม่มีรายนามของครูบาปากกองมาร่วมปลุกเสก ในปี 2496 ครูบาท่านอายุ 48 ปี
ขณะนั้นเชื่อว่ายังไม่โด่งดังมากขนาดนี้ ซึ่งความเป็นไปได้ในการรับกิจนิมนต์ เข้าร่วมพิธีปลุกเสกแน่นอน เนื่องจากเท่าที่ทราบ พระสงฆ์ที่มาร่วมปลุกเสกจริง ส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะเป็น 108รูป
ส่วนรายนามคณาจารย์หลัก หรือพระราชาคณะ จากส่วนกลาง ที่ทางผู้จัดสร้างได้นิมนต์มา ที่มานั่งปรก
ในพิธีจะเป็นพระเกจิหลัก แทบทั้งสิ้น อย่าลืมว่าพระปลุกเสกถึง3 วัน 3 คืน พระที่จะนิมนต์มาร่วมพิธี ก็ต้องเป็นพระที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ณ
ขณะนั้นคงไม่มีการบันทึกไว้ทั้งหมดแน่นอน แต่หลักฐานบันทึกของครูบา ท่านมาช่วยงานปลุกเสกพระรอดวัดพระสิงห์ ก็ยืนยันได้ว่าท่านได้มาร่วมพิธีจริง และจากคำบอกเล่าของลูกศิษย์ครูบาปากกอง ว่าท่านได้รับพระรอดพิมพ์หูขีดมา 2 องค์ จากงานพิธีปลุกเสก จึงไม่เหตุใดที่จะต้อง มาโกหก เนื่องจาก
พระที่ท่านได้รับมาเพียง 2 องค์เท่านั้น และขณะนั้นพระรอดก็ไม่ได้มีราคาแพงเลย ในส่วนของเรื่องลักษณะพิมพ์
เนื้อหา การทำพระ การถอดพระออกจากแม่พิมพ์
ของพิมพ์หูขีด เนื้อหา หากสังเกตให้ดี พระรอดพิมพ์หูขีดจะ
เหมือนกับพิมพ์อื่นเกือบทั้งหมด แตกต่าง
เพียงจุดตำหนิพิมพ์พระที่ไม่เหมือนกับพิมพ์อื่นๆ แค่นั้นเอง ดังนั้นหากยังยึดติดกับคำว่า ไม่พบแม่พิมพ์ พระพิมพ์นี้จะกลายเป็นนอกพิมพ์ หรือ เป็นพระยุคอื่น ๆ ฟังดูใจแคบไปนิดครับ เพราะพระพิมพ์หูขีด
เล่นกันมานานมาก และเป็นพิมพ์ที่นิยมสุด
พระสวยที่สุดในบรรดาพระรอดวัดพระสิงห์ทุกพิมพ์
3 สำหรับพระรอดวัดพระสิงห์พิมพ์ หน้าตั๊กแตน หรือ เกศแหลมจะเรียกอะไรก็ได้ พระพิมพ์นี้ เป็นพิมพ์แรกที่ผมจับครั้งแรก
ในการเล่นพระรอดวัดพระสิงห์ เนื่องจากพิมพ์นี้ มีเยอะมากในสมัยก่อน พระเนื้อหาจัดจ้านถึงยุค พิมพ์ทรงคมชัด
เป็นพระดูง่าย เรียกตามนักเล่นรุ่นเก่า มาโดยตลอด เนื่องจาก การสร้าง การถอดพระออกจากพิมพ์ เนื้อหา ก็ยังยืนยันคล้าย กับพิมพ์หูขีด ลักษณะการทำพระออกมา เหมือนกันหมด แตกต่างเพียงจุดตำหนิพิมพ์ที่เหมือนจะต่างกันออกไป ตามเอกลักษณ์ของพิมพ์นั้น ๆ และพระพิมพ์นี้
ยังมีลักษณะคล้ายพระรอดวัดมหาวันปี 2500 หลังปั้มธรรมจักร ซึ่งพระของวัดมหาวัน เนื้ออ่อน อายุหนุ่มกว่าของวัดพระสิงห์ ดังนั้นข้อนี้ ความเป็นไปได้ ว่าพระรอดพิมพ์หน้าตั๊กแตน
นั้นสร้างก่อนพระรอดวัดมหาวัน ปี 2500 อย่างแน่นอน แต่นอกเหนือจากนี้ พระพิมพ์หน้าตั๊กแตน ยังมีเนื้อหายุคหลังของครูบาคำแสนอีก การเล่นหา ส่วนตัวผมมีความเห็นเหมือนของพี่เต้
คือ พิมพ์ คม ชัด ลึก และเนื้อต้องถึง ส่วนก้นอุดผงจะเป็นของหลวงพ่อท่านใดก็ตาม ผมถือ เนื้อหา และพิมพ์พระ
ถึงยุคของวัดพระสิงห์ ค่อยจ่ายในราคา
วัดพระสิงห์ หากไม่ใช่ มี 2 อย่างคื
อ ไม่จ่าย กับ จ่ายในราคายุคหลัง แล้วแต่ความพอใจ ครับ ทิ้งท้ายในประเด็นนี้อีก ก็คือ
พิมพ์เล็กโพธิ์จิ๋ว เล็กโพธิ์สองชั้น เรียกตามนักเล่นรุ่นเก่า มาโดยตลอด ที่มีมานาน และเป็นพิมพ์ที่ พบน้อย ไม่ว่าจะลักษณะการสร้าง หรือ เนื้อหานั้นเป็นเหมือนกับทั้ง 2 พิมพ์ที่กล่าวมาข้างต้นทุกประการ
4 ประเด็นต่อมา ผมได้มีโอกาสไปดูงานนิทศรรการเกี่ยวกับพระรอดวัดพระสิงห์
ที่ผ่านมา นอกจากพระรอดพิมพ์ต่าง
ๆที่นำมาแสดงแล้ว ยังพบว่ามี พระรอดพิมพ์ใหญ่พิเศษอีก จึงถามต่อว่า องค์สีดำที่แสดงในตู้ เขียนว่าเป็นพิมพ์ใหญ่พิเศษ มีแม่พิมพ์นี้หรือไม่ เพราะเท่าที่เห็น ทั้งพิมพ์และเนื้อหาแตกต่างไปจาก พระรอดพิมพ์อื่น ๆทั้งหมด
(หมายถึงองค์สีดำ)
5 พิมพ์คะแนน ที่ว่า ผมมีความเห็นดังนี้ คือ
ทั่งเรื่องพิมพ์ เนื้อหา ที่เห็น
แตกต่างไปจากพิมพ์อื่น ๆทั้งหมด ของวัดพระสิงห์ วัตถุประสงค์ของการสร้างพิมพ์คะแนนเพื่ออะไร หากเทียบเคียงกับแม่พิมพ์ทั้ง 11 อัน
กลับพบอีกว่า มีบล็อกแม่พิมพ์ ที่เหมือน หรือคล้ายพิมพ์ คะแนนถึง 2 บล็อค เท่ากับว่ามี บล็อกมากกว่าพิมพ์อื่น ๆ
แล้วจะเรียกว่าเป็นพิมพ์คะแนนได้อย่างไร ประเด็นตรงนี้ ยังชี้ให้เห็นถึงว่า ขนาดบล็อกพิมพ์คะแนน ยังมี
ถึง 2 บล็อก แล้วพิมพ์อื่น
ๆที่สร้างกันเป็นหมื่น จะมีบล็อคเดียวอย่างนั้นหรือ ฝากให้คิดกันต่อนะครับ เนื้อหาจากที่เห็นในตู้แสดงพระ (ไม่ได้ลงกล้อง)
ส่วนตัวผมว่าเนื้อหาคนละเนื้อกับวัดพระสิงห์ทั่วไป มีความเป็นไปได้ว่า
ไม่ได้กดพิมพ์หรือทำพระที่เดียวกัน พร้อมกับพิมพ์อื่น ๆ ใช่หรือไม่ หรือ ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่พระพิมพ์คะแนน
เป็นพระที่มาร่วมพิธี หากใช่ คิดกลับไปหาพิมพ์หูขีด และพิมพ์อื่น ๆ คือ เนื้อหาเดียวกันกับพิมพ์อื่น ๆ
ถึงยุค แตกต่างกันแค่พิมพ์เท่านั้น แล้วจะมีเหตุผลใดที่ไม่ได้เข้าร่วมพิธี ในปีเดียวกัน และขอทิ้งท้ายในประเด็นของพิมพ์คะแนนอีกนิด
ถือแม่จะมีการสร้าง พระพิมพ์นี้
ก็น่าจะมีให้เห็นอยู่บ้าง แต่ที่ผ่านมา
พิมพ์นี้แทบไม่เคยเห็น และเล่นหากันในพื้นที่เลย พระสร้างในพื้นที่ ก็น่าจะมีให้เห็นกันบ้าง ใช่หรือไม่ ลองคิดกันดู ครับ (ประเด็นนี้ผมไม่ได้หมายความว่าพิมพ์คะแนนจะไม่มีนะครับ แต่ในพื้นที่ ก็น่าจะมีให้เล่นหากัน บ้าง
หรือได้เห็นกันบ้าง เท่านั้นเอง)
ทั้งหมด นี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวผม
เพียงคนเดียว เช่นกัน ก็โปรดจงใช้วิจารญาณในการ
อ่านเหมือนกันนะครับ ส่วนตัวผมยังเชื่อในพุทธคุณ และยังศรัทธาในสิ่งที่เราชอบ ที่เราบูชา จะมีประโยชน์ใด ที่มาปิดกั้น จะมีประโยชน์ใดที่
มาเผาบ้านตัวเองเหมือนพี่เต้ บอก แล้วจะเผาไปเพื่ออะไร ตอนพระไม่ดังไม่เห็นเป็นแบบนี้ พอพระกำลังแรง ก็สวดกันยับ เพราะครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ใครจะกล้าเล่น หากคนในพื้นที่ไม่เล่น ไม่เก็บ
ไม่ศึกษา พระรอดวัดพระสิงห์ เป็นสมบัติของคนล้านนา ที่จะช่วยกันอนุรักษ์
สืบสานให้ลูกหลานได้รู้ว่า หน้าหนึ่งเมืองไทย ก็ยังมีพระรอดวัดพระสิงห์
ให้ได้ชื่นชมบูชา สืบทอดพระพุทธศาสนา เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ คำหนึ่งของครูอาจารย์เคยบอกผมว่า ว่า พระบ้านเฮา ก่อต้องแต้ บ้านเฮา จงจำให้ขึ้นใจ ครับ ขอให้หนักแน่นเข้าไว้นะครับ จึงเชื่อในสิ่งที่เรา เชื่อ จงศรัทธาในสิ่งที่เราศรัทธา และพระล้านนา ก็จะไปด้วยแรงศรัทธา เช่นกัน ขอบคุณสำหรับเจ้าของกระทู้นี้ อีกครั้งที่เปิดประเด็น นี้ขึ้นมา
ให้สมาชิกทุก ๆท่านได้แสดงความคิดเห็น |